Chia sẻ tâm sự trên iblog
Đặt làm trang chủ | | RSS

Nam sinh 22 tuổi uống 19 viên paracetamol hạ sốt đã tử vong

13/09/2017 7:00:56 | Tân Huyền | 50 lượt xem

(iBlog.vn) Sau vài ngày điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), nam sinh 22 tuổi uống 19 viên thuốc paracetamol hạ sốt trong 2 ngày đã tử vong.

Ngày 12/9, nam sinh viên 22 tuổi, quê Sơn La uống 19 viên thuốc paracetamol để hạ sốt đã tử vong sau nhiều ngày điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, ngày 6/9, nạn nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan. Qua thăm khám, bệnh nhân được xác định do dùng quá liều thuốc paracetamol (thuốc giảm đau hạ sốt) dẫn đến ngộ độc.

nam-sinh-22-tuoi-uong-19-vien-paracetamol-ha-sot-da-tu-vong
Paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn của thầy thuốc. Tuy nhiên nếu không để ý hàm lượng thuốc, người dùng rất dễ bị ngộ độc. Bác sĩ khuyên, người Việt trưởng thành tốt nhất mỗi ngày chỉ dùng dưới 2 g, có thể cho phép đến 3 g (sáu viên loại 500 mg) nhưng có nguy cơ ngộ độc, nhất là với người có tiền sử viêm gan, thể trạng yếu, nghiện rượu…

Trường hợp bị ngộ độc paracetamol thường diễn ra rất nhanh, có thể chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1, 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Khi ngộ độc, nồng độ paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, sẽ làm chất độc tích lũy gây hoại tử tế bào gan.

Tags:
X